Referral traffic là gì? Referral traffic là một phương pháp dùng để báo cáo số lượt truy cập vào trang web trên Google của bạn từ các nguồn khác ngoài công cụ tìm kiếm trên Google. Khi có ai đó nhấp vào siêu liên kết đường dẫn đến với một trang web khác, Analytics sẽ thu thập được nhờ việc theo dõi lần nhấp đó như một lượt truy cập đề xuất sang trang web thứ hai. Trang web ban đầu sẽ được gọi là “khuyến nghị” vì nó đề cập đến lưu lượng truy cập từ nơi này sang nơi khác. Lưu lượng truy cập giới thiệu là một trong ba thống kê do Google Analytics quản lý. Những phần khác là: lưu lượng truy cập tìm kiếm, lượt truy cập từ các công cụ tìm kiếm và lưu lượng truy cập trực tiếp và tên miền. Tại sao Referral traffic lại quan trọng? Traffic website tăng Lưu lượng truy cập giới thiệu là một phần quan trọng đối với trang web, xem về độ phổ biến của trang web. Nó giúp cho trang web của bạn được chú ý nhiều hơn so với các trang web có cùng đối tượng mục tiêu. Do đó, trang web của bạn sẽ nhận được nhiều lượt truy cập hơn. Những khách hàng tìm đến trang web của bạn có thể trở thành những đối tượng khách hàng tiềm năng. Đưa khách hàng tiềm năng đến với website Bạn có thể dùng các phần đề xuất để xác định được sở thích và mục đích tìm của người dùng muốn ở trang web họ đang tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể nắm bắt được mong muốn của khách hàng và tối ưu hóa bài biết cho phù hợp với người dùng. Nhờ vào đó mà, tăng tỷ lệ chuyển đổi và biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự của bạn. Bổ trợ chiến lược SEO của website doanh nghiệp Lượt truy cập giới thiệu không chỉ đem lại một lượng khách hàng tiềm năng lớn. Hơn nữa, nó còn mang lại nhiều lợi ích cho SEO tổng thể. Các trang web khuyến nghị giúp cho các trang web xuất hiện trên đầu công cụ tìm kiếm. Hỗ trợ cho chiến lược về SEO lâu dài của website mà doanh nghiệp hay tổ chức bạn đang quản lý. Người dùng truy cập một trang web có độ uy tín về liên kết sẽ giới thiệu trang web của bạn. Nó chắc chắn sẽ cung cấp cho một mức độ uy tín và đáng tin cậy đối với người dùng cho trang web của bạn. Phân biệt Referral traffic với các loại traffic khác Organic traffic Organic traffic là lưu lượng truy cập đến từ các hình thức tìm kiếm tự nhiên. Người dùng search từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm và nhấp vào trang web trên bảng xếp hạng kết quả. Sau đó người dùng nhấn vào và được tính thành traffic của bạn. Thông thường để được nhiều người dùng nhấp vào, website phải nằm trong top 10 đầu tiên, vị trí thứ hạng càng cao càng tốt. Social traffic Social traffic là loại traffic người dùng truy cập đến trang web thông qua các liên kết mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… Để có traffic loại này, doanh nghiệp phải đẩy mạnh những trang mạng xã hội, fanpage hội nhóm để thu về lượng tương tác traffic cao. Cách này thường được nhiều doanh nghiệp sử dụng là tạo ra một cộng đồng chất lượng, sau đó đăng tải các dạng content thu hút hoặc có link để hướng người xem đến trang web doanh nghiệp đó. Paid search traffic Paid search hay Paid referral traffic là lượng truy cập của người dùng vào trang web bằng kết quả quảng cáo khi xuất hiện một truy vấn trên công cụ tìm kiếm Google. Lượng truy cập này có nhược điểm là khá tốn kém, bởi nó đến từ các quảng cáo mất tiền. Tức là khi hết tiền, khả năng chuyển đổi tiếp cận người dùng biến thành số 0 tròn trĩnh. Các quảng cáo xuất hiện ở nhiều nơi dưới nhiều định dạng khác nhau sẽ thu hút lượng traffic lớn cho website. Nhưng bạn cần có tiền thì mới có thể duy trì hình thức này. Display traffic Display traffic là lượng truy cập của người dùng vào trang web thông qua những kết quả quảng cáo hiển thị như trên Youtube, báo chí online,… Quảng cáo này hiển thị dưới 3 dạng chính là hình ảnh, banner và video. Direct traffic Lượng người dùng truy cập trực tiếp vào trang web còn được gọi là Direct traffic. Những người dùng này đến với website bằng cách gõ trực tiếp URL trên thanh địa chỉ hoặc truy cập vào website bằng cách nhấn chọn vào link đã được lưu lại từ trước. Direct traffic không hề thông qua bất kỳ hình thức trung gian nào nên được gọi là lưu lượng traffic trực tiếp. Con số Direct traffic này tuy nhỏ nhưng lại thể hiện mức độ trung thành của người dùng, mức độ nhận diện thương hiệu và sự tín nhiệm. Nếu anh em đang loay hoay không biết xem chỉ số nào trước, cái nào quan trọng, cái nào cần cải thiện, thì anh em đừng bỏ qua video “Cách theo dõi chỉ số SEO hiệu quả bằng Google Analytics & Search Console (A-Z)” này nhé. 14 phương pháp giúp tăng lượng Referral Traffic Đăng thông cáo báo chí về bài viết website của bạn Việc đăng một bài thông cáo trên báo chí (PR) một trang báo mạng nổi tiếng sẽ giúp cho bạn tạo ra được rất nhiều cơ hội thu hút người đọc tìm đến website của bạn. Tùy vào từng loại bài viết khác nhau mà bạn có thể chọn lựa, để đặt vị trí external link trỏ đến trang chủ website hoặc bài viết trên website tương ứng bạn muốn. nếu có thể, bạn hãy đt bài viết đó trên website để thu hút được nhiều người đọc trong lĩnh vực mà bạn đang hướng đến đối tượng khách hàng. Giới thiệu nội dung từ các KOLs nổi tiếng KOL là đối tượng luôn được rất nhiều người quan tâm và đương nhiên những hành vi mua sắm của họ đã có từ một lượng người theo dõi ổn định cũng được chú ý. Vì vậy, giới thiệu nội dung từ KOL cho website của bạn có thể đem lại nhiều hiệu quả cao nếu bạn chọn lựa đúng KOL. Nột cách trải thiện lượng Referral traffic cho website thông qua KOL như: Đặt liên kết bài viết của một hoặc nhiều KOL. Giới thiệu về website trực tiếp qua các nội dung xuất hiện của KOL làm hoặc các buổi phát trực tiếp,… Sáng tạo những nội dung bài viết chuyên sâu, có giá trị Bên cạnh cách truyền tải nội dung bằng dạng văn bản, bạn có thể thực hiện sáng tạo nội dung chất lượng và có giá trị qua những hình thức khác như: Video Infographic Hướng dẫn chi tiết (How to) Bài viết ở dạng Topic Bài viết theo Trend Bài viết nêu quan điểm từ cá nhân vào một đám đông rõ ràng Đăng các bài viết tuyển dụng đối với doanh nghiệp Những bài đăng tin tuyển dụng là một trong những phương pháp hiệu quả để thu hút lượt Referral traffic cho website, nhất là đối với các trang web của các doanh nghiệp. Cần lưu ý cung cấp đầy đủ về thông tin profile công ty, lưu ý cần phải để link trỏ đúng website bạn muốn. Điều này không chỉ thu hút được một lượng nguồn nhân lực tiềm năng lớn bổ sung cho doanh nghiệp mà điều này còn giúp tăng lượng Referral traffic hiệu quả. Guest Posting Đây chính là cách để tăng lượt Referral traffic đem lại hiệu quả tốt so với những cách trên mà bạn dễ dàng áp dụng. Để triển khai các Guest posting bạn cần: Xác định được vấn đề mà bạn muốn triển khai. Tìm những website/forum/blog liên quan để chủ đề của website và có cùng đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. Thông kê lại danh sách những nội dung nào có khả năng Guest Posting. Tìm thông tin liên hệ bằng cách trang chủ và trang liên hệ của website để tìm được địa chỉ email. Gửi email nhằm mục đích thỏa thuận về nội dung của bài viết Guest posting và mức chi phí phù hợp cho từng bài viết. Theo dõi thường xuyên cho đến khi nhận được phản hồi. Lưu ý: Bạn nên chọn lựa những website có DR (Domain Rating) nhỏ hơn DR website của bạn để dễ dàng tăng khả năng chấp nhận cho bài Guest posting hơn. Phối hợp với các kênh truyền thông đa phương tiện Quảng cáo trên các social, tăng lượt tương tác, kích thích chia sẻ Promotion trên các nền tảng mạng xã hội là cách mà các quản trị viên của website thường dùng để giúp tăng lượt Referral traffic, tăng tương tác có thúc đẩy các khách hàng tiềm năng biết đến và kích thích chia sẻ thông tin. Bạn thể dễ dàng thực hiện việc truyền thông bằng những cách sau đây: Chia sẻ nội dung website trên các trang mạng xã hội Tối ưu hóa nội dung phù hợp với mạng xã hội Đặt liên kết trỏ về bài viết phù hợp trên website của bạn. Đặt CTA để người đọc dễ dàng chú ý nhân chia sẻ bài viết. Trên thực tế thì có hơn 80% doanh nghiệp cho biết việc các trang mạng xã hội đã giúp cho họ có nhiều cơ hội được nhiều người biết đến và hơn 70% cho biết là lượt traffic website của họ tăng lên tích cực do sự nỗ lực truyền thông trên mạng xã hội. Các trang mạng xã hội được ưu tiên sử dụng là: Facebook. Instagram, Linkedin, Pinterest, Twitter, Youtube… Promotion website của mình trên social là hình thức không chỉ là xu hướng mà là chiến thuật và có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hiệu quả giúp tăng Referral traffic, khách hàng tiềm năng và có doanh số tốt.