Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Vé Máy Bay

Đăng ký tham gia nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí, vì vậy bạn còn chờ gì nữa?

Một ngày của nữ kiểm soát viên dẫn đường máy bay

Thảo luận trong 'Thảo luận Vé máy bay' bắt đầu bởi clickbay, 22/10/16.

  1. clickbay New Member

    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    16
    Chịu áp lực, yêu cầu độ chính xác cao, các nữ nhân viên không lưu phải chịu trách nhiệm dẫn đường an toàn cho các chuyến bay.
    [​IMG]

    Trung tâm kiểm soát không lưu (ATCC Hà Nội) hiện là cơ sở quản lý không lưu hiện đại nhất cả nước, có khả năng hiển thị thông tin đồng thời 1.000 máy bay và xử lý 20.000 kế hoạch bay.

    [​IMG]

    Trong 80 kiểm soát viên của trung tâm có 45 người là nữ. Họ đều đã tốt nghiệp Học viện hàng không, được đào tạo thêm nhiều khóa chuyên sâu về kiểm soát không lưu. Trình độ tiếng Anh phải đạt Toeic 550 và level 4 của ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng thế giới), được cấp chứng chỉ hành nghề của Cục Hàng không Việt Nam. Hàng năm họ vẫn học nâng cao trình độ và trải qua các kỳ sát hạch định kỳ.

    [​IMG]

    Kiểm soát không lưu là công việc liên tục phải đối mặt với áp lực, phải bảo đảm an toàn cho phi cơ bay đường dài từ độ cao 4.700m - 13.000m.

    [​IMG]

    Trên màn hình, những chiếc máy bay chỉ là những chấm nhỏ, những nữ nhân viên không lưu phải tập trung cao độ để hướng dẫn phi công về độ cao, hướng bay, cung cấp thông tin về thời tiết, hoạt động tại sân bay... và hỗ trợ phi công xử lý các tình huống phát sinh.

    [​IMG]

    Những khi thời tiết xấu, máy bay không hạ cánh được hay trong mùa cao điểm, mỗi nhân viên không lưu phải dẫn đường cho 25-30 máy bay. Khi vào ca, họ phải tắt điện thoại, không được mệt mỏi để chú tâm với công việc, không nhầm lẫn huấn lệnh tới phi công.

    [​IMG]

    Kiểm soát viên không lưu Nguyễn Thị Phương Anh cho biết, cô đã hỗ trợ phi công giải quyết rất nhiều sự cố xảy ra với các máy bay như lỗi kỹ thuật, thời tiết xấu... Cô nhớ có lần, một máy bay từ Hà Nội đi Sài Gòn đến gần Đà Nẵng bị giảm áp đột ngột khiến phi công phải nhanh chóng hạ độ cao. Từ đèn báo động trên máy bay chuyển tới trung tâm, Phương Anh đã yêu cầu các máy bay khác nhường đường cho máy bay gặp sự cố và hướng dẫn máy bay này hạ cánh an toàn xuống sân bay Đà Nẵng.

    [​IMG]

    "Công việc rất căng thẳng, phải làm việc ca đêm vì máy bay hoạt động suốt ngày đêm, nhưng chúng tôi luôn cố gắng xử lý các tình huống vì an toàn cho máy bay", kíp trưởng Nguyễn Thị An Thủy, nói. Chị Thủy có thâm niêm 23 năm trong nghề kiểm soát viên không lưu.

    [​IMG]

    Mỗi ngày, kiểm soát viên không lưu chia 2 ca làm việc ngày và đêm, kéo dài trong 12 giờ. Họ làm việc liên tục cứ 2 giờ rồi được nghỉ ít nhất 30 phút. Vì là công việc đặc thù rất căng thẳng nên trong tuần họ làm việc 2 ngày liên tục rồi được nghỉ một ngày.

    [​IMG]

    Các nhân viên không lưu thực hành trong đài kiểm soát không lưu giả định như tại sân bay.

    [​IMG]

    Trung tâm có phòng nghỉ giữa giờ cho nhân viên vì sức khỏe và sự minh mẫn là một yêu cầu bắt buộc.

    [​IMG]

    Cứ sau 2 giờ làm việc, nhân viên không lưu được nghỉ 30 phút vào ban ngày và nghỉ 45 phút vào ban đêm. Với họ, đây luôn là những khoảng thời gian quý giá.

    Giang Huy - Đoàn Loan
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này