Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Vé Máy Bay

Đăng ký tham gia nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí, vì vậy bạn còn chờ gì nữa?

Mốc bảo dưỡng 10000km: Cần kiểm tra những gì?

Thảo luận trong 'Mua bán, trang trí xe ++' bắt đầu bởi Metaseo, 18/12/23.

  1. Metaseo Active Member

    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là việc làm cần thiết để đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn. Mỗi loại xe sẽ có quy định bảo dưỡng định kỳ khác nhau, thường được chia thành các mốc như 5000km, 10000km, 15000km, 20000km,... Trong đó, mốc bảo dưỡng 10000km là mốc quan trọng, cần được thực hiện đầy đủ để phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề tiềm ẩn, giúp xe vận hành tốt hơn và kéo dài tuổi thọ.

    Những hạng mục cần kiểm tra khi bảo dưỡng xe ô tô 10000km

    Dưới đây là những hạng mục cần kiểm tra khi bảo dưỡng xe ô tô 10000km:

    Thay dầu và lọc dầu
    Dầu động cơ là một phần quan trọng của hệ thống truyền động, có nhiệm vụ bôi trơn, làm mát và làm sạch động cơ. Sau một thời gian sử dụng, dầu động cơ sẽ bị ô nhiễm và mất đi các đặc tính bôi trơn, làm mát, làm sạch. Do đó, cần thay dầu và lọc dầu định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất.

    Thông thường, dầu động cơ cần được thay sau mỗi 5000km hoặc 6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện vận hành và khuyến cáo của nhà sản xuất, có thể cần thay dầu động cơ sớm hơn.

    Khi thay dầu động cơ, cần sử dụng loại dầu động cơ phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Ngoài ra, cũng cần thay lọc dầu mới để đảm bảo dầu động cơ được lọc sạch và tránh các tạp chất xâm nhập vào động cơ.

    Kiểm tra, vệ sinh phanh
    Phanh là hệ thống an toàn quan trọng của xe ô tô, giúp xe dừng lại và giảm tốc độ khi cần thiết. Sau một thời gian sử dụng, má phanh và đĩa phanh sẽ bị mòn, cần được kiểm tra và thay thế kịp thời. Ngoài ra, cần vệ sinh hệ thống phanh để loại bỏ bụi bẩn, giúp phanh hoạt động hiệu quả hơn.

    Khi kiểm tra phanh, cần quan sát độ mòn của má phanh và đĩa phanh. Nếu má phanh mòn quá 2mm hoặc đĩa phanh mòn quá giới hạn cho phép, cần thay thế mới. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra độ rò rỉ dầu phanh, nếu có cần khắc phục kịp thời.

    Khi vệ sinh hệ thống phanh, cần sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ. Sau khi vệ sinh, cần kiểm tra lại độ hoạt động của phanh để đảm bảo phanh hoạt động hiệu quả.

    Vệ sinh lọc gió
    Lọc gió là bộ phận có nhiệm vụ lọc sạch không khí trước khi đưa vào động cơ. Sau một thời gian sử dụng, lọc gió sẽ bị bẩn, tắc nghẽn, khiến lượng không khí cung cấp cho động cơ giảm, làm giảm công suất và hiệu quả nhiên liệu. Do đó, cần vệ sinh lọc gió định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.

    Khi vệ sinh lọc gió, cần tháo lọc gió ra khỏi xe và dùng máy nén khí thổi sạch bụi bẩn. Nếu lọc gió quá bẩn hoặc bị rách, cần thay thế mới.

    Kiểm tra lốp và đảo lốp
    Lốp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu tải trọng và lực ma sát lớn. Sau một thời gian sử dụng, lốp sẽ bị mòn, cần được kiểm tra và thay thế kịp thời. Ngoài ra, cần đảo lốp định kỳ để đảm bảo lốp mòn đều, giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn.

    Khi kiểm tra lốp, cần quan sát độ mòn của lốp. Nếu lốp mòn quá giới hạn cho phép, cần thay thế mới. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra áp suất lốp, nếu áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp, cần điều chỉnh lại.

    Khi đảo lốp, cần đảo lốp theo đúng quy định của nhà sản xuất. Thông thường, lốp xe sẽ được đảo theo thứ tự sau:
    • Lốp trước bên trái sang lốp sau bên phải
    • Lốp trước bên phải sang lốp sau bên trái
    • Lốp sau bên trái sang lốp trước
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này